วัชระยืนยันพูดความจริงเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้ตายจากคลัสเตอร์สุโขทัย

วัชระยืนยันพูดความจริงเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้ตายจากคลัสเตอร์สุโขทัย ขออัยการภาค 6 ให้ความเป็นธรรมสั่งไม่ฟ้องคดีสมศักดิ์ฟ้องหมิ่นจากกรณีถูกแฉจัดงานเลี้ยงสงกรานต์ต้นตอคลัสเตอร์โควิด-19 สุโขทัย
(22ก.พ.65)เมื่อเวลา 10.30 น.ที่สำนักงานอัยการภาค 6 อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายวัชระ  เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ยื่นหนังสือผ่านนายวิชัย  นาคหรั่ง อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 6 ขอความเป็นธรรมกับนายพิษณุ วิเชียรสรรค์ อธิบดีอัยการภาค 6 กรณีนายสมศักดิ์  เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมแจ้งความหมิ่นประมาทเรื่องคลัสเตอร์โควิด-19 ที่จ.สุโขทัย จากกรณีที่ได้แถลงข่าวที่รัฐสภาและสื่อต่าง ๆ ว่า นายสมศักดิ์ได้จัดงานเลี้ยงวันสงกรานต์ที่ร้านคาเฟ่ เดอ ทรี มีการดื่มไวน์ ร้องคาราโอเกะ  เมื่อวันที่ 12 เม.ย.64 โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย มั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไปและฝ่าฝืน พ.ร.ก.ซึ่งนายสมศักดิ์ เห็นว่าเป็นการให้ร้ายทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงอันเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานอัยการจังหวัดพิษณุโลกนั้น

นายวัชระยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหาเพราะได้แถลงข่าวไปตามความจริงและเป็นการเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับนายณัฐพล ติวุตานนท์ ผู้ตาย ซึ่งนายสมศักดิ์ เป็น ส.ส.และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นกรรมการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มีหน้าที่ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค แต่กลับฝ่าฝืนเสียเอง เพราะขณะเกิดเหตุมีการแพร่ระบาดของโรคอย่างหนัก ทำให้รัฐบาลต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศห้ามมิให้มีการชุมนุมการทำกิจกรรม หรือการมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ สถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ทั้งภายในเขตพื้นที่ที่หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคงประกาศกำหนด
โดยนายสมศักดิ์ เป็นกรรมการ มีหน้าที่กำหนดนโยบายและมาตรการเร่งด่วนในการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ควบคุมติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรค ให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและหน้าที่อื่น ๆ
ต่อมาเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 64 ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้ออกประกาศจังหวัดสุโขทัย เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อโควิด- 19 (ฉบับที่ 30) ลงวันที่ 10 เม.ย.64 ข้อ 7 ให้ประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดสุโขทัย สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าให้ถูกสุขลักษณะตลอดเวลาที่อยู่นอกเคหสถาน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 เม.ย.64 เวลาประมาณ 19.00-24.00 น.นายสมศักดิ์  ได้กระทำความผิดกฎหมายหลายกรรมต่างกันคือ ได้ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมมั่วสุมกันที่ร้านคาเฟ่ เดอทรี อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย รวมกลุ่มกันอย่างใกล้ชิดจำนวนประมาณ 20 คน อันเป็นที่แออัดมีการรดน้ำอวยพร ตามประเพณีสงกรานต์ งานเลี้ยงสังสรรค์ (ปาร์ตี้) ร้องเพลงคาราโอเกะ ดื่มไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกันในสถานที่แออัด ในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยและแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ รวมทั้งนายสมศักดิ์ ได้บังอาจไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าให้ถูกสุขลักษณะ ขณะอยู่นอกเคหสถาน เป็นการกระทำที่อาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ทั้งที่นายสมศักดิ์ ย่อมทราบดีว่าขณะเกิดเหตุมีโรคระบาดร้ายแรงสามารถแพร่เชื้อได้ง่าย มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดงานเลี้ยงครั้งนั้นที่นายสมศักดิ์ร่วมอยู่ในงานด้วย เป็นเหตุให้นายณัฐพล ติวุตานนท์ ข้าราชการสำนักโยธาธิการจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นหลานชายของนายวัชระ และประชาชนเสียชีวิตรวม 3 ราย และติดเชื้ออีก 55 ราย แล้วยังทำให้เป็นจุดแพร่ระบาดของโรคไปทั่วจังหวัดสุโขทัยอีกด้วย ดังนั้น จึงมีความผิดฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ และความผิดฐานไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าและย่อมเป็นความผิดจริยธรรมร้ายแรงข้อหาต่าง ๆ คือ อาจมีความผิดมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 6-13,  15 ,17,19,21,23 ซึ่งนายวัชระได้ร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช.

นายวัชระ กล่าวว่า การแถลงข่าวเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ผู้ตายนั้นไม่ได้แถลงว่านายสมศักดิ์ป่วยเป็นโรคโควิด-19 แต่แถลงว่านายสมศักดิ์ในฐานะรัฐมนตรีว่าการยุติธรรมจะให้ความเป็นธรรมกับผู้ตายอย่างไร และชาวสุโขทัยอย่างไร ถือเป็นการทวงหาความรับผิดชอบโดยชอบธรรม และคดีนี้พนักงานสอบสวนมีความเห็นควรสั่งฟ้องโดยไม่ได้สอบสวนนายสมศักดิ์ ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ ขณะที่พยานปากผู้รับมอบอำนาจจากนายสมศักดิ์ เป็นพยานบอกเล่าไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ถือเป็นการสั่งคดีโดยการรวบรวมพยานหลักฐานยังไม่ครบถ้วน จึงไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังนั้นขอให้พนักงานอัยการสั่งการให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการสอบปากคำนายสมศักดิ์กับพวกเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ความว่านายสมศักดิ์ เข้ามาอยู่ที่ร้านตั้งแต่เมื่อใด ใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่ มีการรดน้ำ มีการร้องคาราโอเกะที่ร้านคาเฟ่ เดอทรี ซึ่งเป็นร้านอาหารคาเฟ่ที่เปิดทำการในเวลาทำการที่ลูกค้าทั่วไปรวมถึงสอบพยานทุกปากเข้าไปใช้บริการ อีกทั้งขอให้สั่งการให้พนักงานอัยการจังหวัดสุโขทัยได้สอบสวนเพิ่มเติมและให้ความเป็นธรรมแก่ตนพิจารณาสั่งไม่ฟ้องฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามข้อกล่าวหา

You may have missed