องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้เอาผิดปล่อยคนไทยเข้าประเทศไม่กักตัว

แถลงการณ์
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย
เรื่อง ขอเรียกร้องให้ส่ง จนท.เข้าจับกุม 166 ผู้โดยสารที่ไม่ยอมกักตัวตาม พรก.ฉุกเฉิน และขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบเอาผิดนายทหารที่ปล่อยผู้โดยสารออกไปโดยไม่กักตัว
……………………….

ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปภายหลังจากมีคำสั่งประกาศใช้เคอร์ฟิวเมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ามีผู้โดยสารจากประเทศต่าง ๆ ที่เป็นประเทศในกลุ่มเสี่ยงที่มีการแพร่เชื้อโควิด-19 อย่างมากเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย ณ สนามบินสุวรรณภูมิเป็นจำนวนมาก โดยที่เกิดปัญหาการก่อหวอดไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการของโรคตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีนั้น
การกระทำของกลุ่มผู้โดยสารกว่า 166 คนดังกล่าวถือได้ว่าเป็นพวกที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ควรนำรายชื่อออกมาเผยแพร่ให้สังคมรับรู้ เพื่อป้องกันตัว และไม่คบค้าสมาคมด้วย เพราะเป็นพวกที่ฝ่าฝืน ม.9, 10 และ 11 แห่ง พรก.ฉุกเฉิน 2548 โดยชัดเจน ซึ่งเป็นความผิดและมีโทษตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะต้องเร่งสั่งการตาม ม.11(1) ประกอบ ม.12 ในการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ตามไปจับกุมผู้โดยสารที่ฝ่าฝืนทั้งหมด ตามบัญชีรายชื่อของสายการบินต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วโดยทันที พร้อมส่งศาลเพื่อพิจารณาสั่งขังคุกโดยทันที เพื่อเป็นการหยุดยั้งความเสี่ยงในการแพร่ระบายของเชื้อโควิด-19 ที่รัฐและประชาชนคนที่เป็นพลเมืองดีอุตส่าห์ช่วยกันปฏิบัติตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีด้วยดีมาโดยตลอด
นอกจากนั้น ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการสอบสวนและเอาผิดนายทหารหรือผู้ที่สั่งการให้มีการปล่อยตัวผู้โดยสารทั้งหมดให้กลับบ้านได้โดยไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการการกักตัวตามข้อกำหนดแต่อย่างใดด้วย ทั้งนี้นายทหารดังกล่าวต้องสำเนียกตัวเองด้วยว่า ทหารเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือการปฏิบัติงานทั่วไปของหน่วยงานพิเศษเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 เท่านั้น ไม่ใช่ทหารที่อยู่ในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่จะใช้อำนาจเป็นใหญ่เสมือนรัฏฐาธิปัตย์ได้

แถลงมา ณ วันที่ 4 เมษายน 2563
นายศรีสุวรรณ จรรยา
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

You may have missed