ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตฯพลิกคำพิพากษาศาลชั้นต้นสั่งไต่สวนมูลฟ้องคดีวัชระฟ้องสรศักดิ์ม.137,157 กรณีสาวไส้งบICT อาคารรัฐสภาแห่งใหม่โป่งพอง 8 พันล.

(1 เม.ย.64)นายวัชระ  เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ เวลา 10.00 น.ศาลทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ระหว่างนายวัชระ  เพชรทอง โจทก์ นายสรศักดิ์  เพียรเวช อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำเลย เรื่องความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อเจ้าพนักงาน ความผิดต่อเจ้าพนักงานในการยุติธรรม โดยโจทก์อุทธรณ์คำพิพากษาลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และอ่านคำพิพากษาในวันนี้ว่า ที่ศาลชั้นต้นตรวจคำฟ้องแล้วด่วนมีคำพิพากษายกฟ้องทุกข้อหาโดยไม่ไต่สวนมูลฟ้อง ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบไม่เห็นพ้องด้วยบางส่วน อุทธรณ์ของโจทก์ฟังขึ้นบางส่วน พิพากษาแก้เป็นว่าให้ศาลชั้นต้นดำเนินการไต่สวนมูลฟ้องเฉพาะในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137, 157 แล้วมีคำพิพากษาหรือคำสั่งใหม่ตามรูปคดีต่อไป ศาลนัดพร้อมในวันที่ 5 พฤษภาคม 2564

นายวัชระ ได้กล่าวขอบคุณศาลที่มีความยุติธรรม ส่วนคดีที่เป็นโจทก์ฟ้องนายชัชวาลย์  อภิบาลศรี อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นจำเลยในประเด็นเดียวกัน ซึ่งเดิมศาลอุทธรณ์นัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้ แต่เลื่อนนัดไปอ่านคำพิพากษาในวันพุธที่ 5 พฤษภาคม 2564

คดีนี้เป็นกรณีที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขณะดำรงตำแหน่งอยู่ ไม่ส่งเอกสารพยานหลักฐานให้ศาลอาญาตามที่โจทก์ร้องขอให้ศาลอาญามีหมายเรียกพยานเอกสาร ชวเลข ซึ่งนายสรศักดิ์ จำเลย ครอบครองอยู่
จนทำให้ศาลอาญามีคำสั่งประทับฟ้องโจทก์ในคดีที่นายชัชวาล อภิบาลศรี เป็นโจทก์ฟ้องนายวัชระ เพชรทอง เป็นจำเลย โดยมีเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ได้รับความเสียหายในคดีที่นายชัชวาล อภิบาลศรี ฟ้องโจทก์ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งเป็นผลมาจากการที่โจทก์ดำเนินการตรวจสอบโครงการ ICT ของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่โป่งพองจาก 3 พันล้านบาทเป็น 8 พันล้านบาท
นายวัชระ ยังขอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความคุ้มครองข้าราชการฝ่ายพัสดุ 18 คนที่คัดค้านไม่เห็นด้วยในการที่สภาฯจะใช้การประมูลแบบวิธีพิเศษในงบ ICT 8 พันล้านบาทด้วย

You may have missed