นักร้องดัง “ปุ๊ก วง XL Step”ตกค้างบาห์เรน ร้องสถาทูตช่วยคนไทย

เตชะ ทับทอง ประธานมูลนิธิร่วมร้อยใจไทย ฝากแจ้ง

นักร้องดัง “ปุ๊ก วง XL Step” หรือ “นายปริญญา นาคศิริ” ศิลปินไทยชื่อดัง ต้องติดค้างอยู่ในประเทศบาห์เรนนานนับเดือน ด้วยความยากลำบากเนื่องจากเที่ยวบินกลับไทยถูกยกเลิกและเลื่อนมาตลอด พร้อมคนไทยหลายร้อยตกค้างจากการปิดน่านฟ้าไทย

วันนี้ “ปุ๊ก” ได้เดินทางขอเข้าพบท่านทูตฯไทย เพื่อขอความช่วยเหลือทั้งตนเองและคนไทยอีกนับร้อยคน ซึ่งที่ผ่านมาต้องรวมตัวกันเพื่อความอยู่รอดท่ามกลางความยากลำบากในการดำรงชีพ สินค้า/น้ำ/อาหารแพงกว่าเดิมหลายเท่า บางคนถูกไล่ออกจากห้องเช่าต้องไปอาศัยรวมกัน ขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเพื่อประทังชีวิตให้อยู่รอดกลับไปเจอหน้าครอบครัว …เงินที่เหลือเก็บติดตัวก็เพียงพอแค่ซื้อตั๋วเครื่องบินเที่ยวกลับ ซึ่งก็ต้องเจียดมาใช้กินอยู่ น้ำตานองหน้าทุกวัน

เมื่อ “ปุ๊ก และกลุ่มคนไทย” รวมตัวกัน จึงพยายามสะท้อนปัญหาดังกล่าวให้ทางสถานทูตได้ทราบ ว่ามีคนไทยอีกหลายร้อยที่อยู่นอกระบบการช่วยเหลือจากทางสถานทูต หลายคนมีปัญหาเรื่องวีซ่าขาด เนื่องจากสถานที่ราชการปิดทั้งหมด ก็เกรงว่าหากต้องซื้อตั๋วกลับด้วยเงินสะสมก้อนสุดท้ายที่มี ก็จะไม่มีเงินเสียค่าปรับกรณีวัซ่าขาด และยังมีอีกกลุ่มใหญ่หลักร้อยคนที่มีปัญหาทางกฏหมายกับประเทศที่นั่น

วันนี้จึงนับเป็นโอกาสสุดท้ายที่เป็นความหวัง อย่างน้อยคนไทยประมาณ 50-80 คนที่ถูกเลื่อนไฟล์ทบินมานานนับเดือนอาจได้บินกลับในวันที่ 19 เมษายนนี้ ด้วยเที่ยวบิน GF0150 ของสายการบิน GulfAir ซึ่งหากทางรัฐบาลไทยเปิดน่านฟ้า และทางสถานทูตไทยประจำบาห์เรนสามารถประสานงานให้พวกเค้าได้โควต้าบินกลับเข้าประเทศไทยพสกเค้าก็จะได้กลับบ้านเกิดโดยสวัสดิภาพ …แต่หากยังต้องเลื่อนออกไปอีก พวกเค้าคงต้องขอความช่วยเหลือเต็มรูปแบบจากทางสถานทูตไทย เนื่องจากไม่มีทั้งที่พักอาศัย อาหารเครื่องดื่ม และอุปกรณ์ป้องกันโรค ซึ่งปัจจุบันนี้ทางการบาห์เรนประกาศให้สวมหน้ากากอนามัยทุกคนที่ออกนอกอาคารที่พัก และข้อกำหนดเข้มอีกมากมาย

เดี๋ยวอีกสักพัก “ปุ๊ก และตัวแทนคนไทย” จะได้เข้าพบท่านทูตฯและจนท. คงมีความคืบหน้าเรื่องการช่วยเหลือให้ได้ทราบกัน

You may have missed