วัชระเผยคลิปเด็ดสภาฯแห่งใหม่มูลค่ากว่าหมื่นล้านน้ำรั่วซ้ำซาก เกิดความเสียหายมหาศาลประจานผลงานการก่อสร้างสุดห่วย!


(3 มี.ค.65)นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้รับคลิปน้ำรั่วอย่างหนักในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จำนวน 2 คลิป บ่งบอกถึงความบกพร่องของการก่อสร้างที่มีการรับเหมาช่วงก่อสร้างหลายบริษัท รวมทั้งวัสดุ สเป๊กการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในรัฐสภา ล่าสุดเกิดเหตุท่อน้ำประปาขนาดใหญ่แตกหักที่บริเวณชั้น 8 ทำให้น้ำทะลักไหลลงเหมือนน้ำตกขนาดใหญ่บริเวณห้องที่ปรึกษา ห้องรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร บางห้องน้ำท่วมสูงถึงตาตุ่มทำให้เอกสารราชการเสียหายเป็นจำนวนมาก มวลน้ำได้ไหลลงตามช่องลิฟท์ทั้ง 3 ช่องจากชั้น 8 ถึงชั้นบี 1 ทำให้ลิฟท์เสียหายจำนวน 3 ตัว ขณะที่นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ ประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ถึงกับไปตรวจดูน้ำตกแห่งใหม่ในสภาด้วยตนเอง

นายวัชระกล่าวว่าก่อนหน้านี้สมาคมผู้ตรวจสอบอาคารได้มาตรวจสอบอาคารแล้วพบว่าไม่มีความปลอดภัยสูงมากและเกิดปรากฏการณ์ฝนตกน้ำรั่วที่สภาทุกครั้งไม่เว้นแม้แต่ห้องประธานรัฐสภาหรือในห้องประชุมสุริยันที่ใช้ประชุมสส.เท่าที่ข่าวปรากฏมีน้ำรั่วจำนวนมากหลายครั้งหลายจุด เมื่อวันที่ 18 ก.ย.และ14 ต.ค. 64
และยังมีเหตุการณ์แบบนี้อีก แต่มีการปกปิดข่าวเนื่องจากข้าราชการประจำต้องการปกปิดข้อมูล เกรงว่าจะขายหน้าทั้งๆที่สภาแห่งนี้สร้างด้วยเงินภาษีอากรของประชาชนจำนวนมากถึง12,280 ล้านบาท แต่กลับไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าฝนตกหรือไม่ตกน้ำก็รั่วเป็นประจำ ผลงานการก่อสร้างออกมาแบบนี้ บริษัทผู้รับเหมายังฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากสภาฯอีกถึง 1,600 ล้านบาท ทั้งที่การก่อสร้างจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ประชาชนผู้เสียภาษีจะคิดอย่างไร อย่างนี้จะเรียกว่าคุ้มค่าคุ้มประโยชน์กับทางราชการหรือไม่

สำหรับเรื่องน้ำรั่วอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยมอบหมายให้ที่ปรึกษาติดตามและตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภา โดยเฉพาะข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จึงได้กำชับว่าโดยเฉพาะในห้องประชุมใหญ่จะมีน้ำรั่วอีกไม่ได้ แต่ก็ยังเกิดเหตุรั่วซ้ำซากอีกจนได้

You may have missed