ตร.ล่าตัวได้ 3 ราย โพสต์ข่าวปลอม ประกาศ เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง

ด้านรมว.ดิจิทัลฯ เตือนสติคิดก่อนโพสต์
และห้ามส่งต่อข้อมูลหากไม่มีที่มาชัดเจน
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข้อความส่งต่อกันในโซเชียลมีเดีย จนทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและเกิดความสับสนว่า จะมีการประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ทั่วประเทศ ห้ามออกนอกบ้าน เตรียมอาหารน้ำดื่มให้พร้อม รถส่งอาหารทุกอย่างหยุดส่งหมด ห้ามทุกอาชีพ ยกเว้นหมอ พยาบาล วงในแจ้งมา นั้น

กระทรวงดีอีเอส ในฐานะที่ดูแลศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ทำงานร่วมกับ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มา จนพบผู้กระทำผิดโพสต์ข่าวปลอมในเฟซบุ๊ก จำนวน 3 ราย ทำให้มีคนนำไปแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก

ผู้ใช้เฟซบุ๊กทั้ง 3 รายดังกล่าว ประกอบด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายค้น และเข้าตรวจสอบพบ น.ส.มาริสาฯที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และนายประทีปฯ ที่ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี จึงได้สอบปากคำ ยึดโทรศัพท์ และเชิญตัวไปพบพนักงานสอบสวนที่ ปอท. ส่วน น.ส.สุภาพรรณฯ พบตัวที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้สอบปากคำ ยึดโทรศัพท์ และอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานส่งให้ ปอท.ออกหมายเรียก โดยทั้งหมดยอมรับว่าโพสต์จริง ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายพุทธิพงษ์ ย้ำว่า ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นนี้ ถือเป็นช่วงที่ประชาชนทุกคนมีความยากลำบากอยู่แล้ว ดังนั้น การโพสต์ข่าวปลอมที่ทำให้คนเกิดความตื่นตระหนกและวุ่นวาย จึงเป็นการซ้ำเติมประชาชนเข้าไปอีก และยังเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายด้วย ซึ่งเรื่องนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยได้กำชับให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด จึงขอเตือนไปยังผู้ที่คิดจะโพสต์ข่าวปลอมให้ระมัดระวัง และขอให้พี่น้องประชาชนใช้วิจารณญาณ ตั้งสติ ไม่ส่งต่อข่าวใด ๆ ที่ไม่มีแหล่งที่มา และต้องตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานราชการที่เชื่อถือได้เท่านั้น

Cr.กรุงเทพธุรกิจhttps://www.facebook.com/groups/222363774623621/permalink/1274725816054073/

You may have missed