วันนี้ในอดีต 11 เมษายน พ.ศ. 2513 ยานอพอลโล 13 ขึ้นสู่อวกาศเพื่อไปดวงจันทร์ …แต่ไปไม่ถึง

.
วันนี้ เมื่อ 50 ปีก่อน อพอลโล 13 (Apollo 13) ยานอวกาศในภารกิจมีคนควบคุมภารกิจที่ 7 ในโครงการอวกาศอพอลโล และเป็นโครงการที่สามที่ตั้งใจลงจอดบนดวงจันทร์ โดยมีการปล่อยยานสู่อวกาศในวันนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2513 (ค.ศ. 1970) เวลาประมาณ 14.13 น. มาตรฐานตะวันออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา นั้น
.
การลงจอดบนดวงจันทร์ถูกยกเลิก หลังถังออกซิเจนระเบิดอีกสองวันให้หลัง ทำให้มอดูลบริการ (Service Module) ซึ่งมอดูลสั่งการ (Command Module) อาศัย ใช้การไม่ได้ แม้ลูกเรือประสบความยากลำบากมหันต์จากพลังงานจำกัด การเสียความร้อนในยาน การขาดแคลนน้ำพกพาได้ และความจำเป็นวิกฤติต้องซ่อมแซมทดแทนชั่วคราว ซึ่งระบบกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์
.
ทั้งนี้ ยานผ่านด้านไกลของดวงจันทร์ที่ความสูง 254 กิโลเมตรเหนือผิวดวงจันทร์ และห่างจากโลก 400,171 กิโลเมตร เป็นสถิติมนุษย์ที่เดินทางห่างจากโลกมากที่สุด ภารกิจดังกล่าวมี Jim Lovell เป็นผู้บัญชาการ โดยมี John L. “Jack” Swigert เป็นนักบินมอดูลสั่งการ และ Fred W. Haise ซึ่งเป็นนักบินมอดูลดวงจันทร์ โดย Swigert มาแทน Ken Mattingly ในช่วงท้าย ซึ่งถูกศัลยแพทย์การบินสั่งห้ามบินหลังได้รับโรคหัดเยอรมัน
.
อพอลโล 13 ขาดการติดต่อกับโลกไปราว 6 นาที ซึ่งนานกว่าที่ยานปกติจะเผชิญระหว่างกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกเกือบ 2 นาทีด้วยกัน และนั่นคือความหวาดกลัวที่ทีมงานภาคพื้นไม่อยากให้เกิดขึ้น
.
เมื่อยานควบคุมโผล่ออกมาจากกลีบเมฆ พร้อมกับร่มชูชีพทั้งสามกางออกอย่างปลอดภัย เสียงเฮเฉลิมฉลองก็ดังก้องขึ้นทั้งศูนย์ควบคุมที่ฮูสตัน อพอลโล 13 กลับโลกอย่างปลอดภัย เมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2513 ปิดฉากภารกิจกู้ภัย
.
อพอลโล 13 ไปไม่ถึงดวงจันทร์
.
(อ้างอิง: https://th.wikipedia.org/wiki/อะพอลโล_13, https://spaceth.co/apollo-13/)

You may have missed