กว่าจะได้ธรรม! เมื่อหลวงปู่ชอบโดนหลวงปู่มั่น “ว่า” จน “น้ำตาไหล”

“หลวงปู่ชอบ ฐานสโม” เคยเล่าถึงประสบการณ์ในอดีตของท่านครั้งยังแสวงหาครูบาอาจารย์ (หลวงปู่มั่น) ว่า

เมื่อท่านเดินทางมาถึงบริเวณป่าบ้านสามผงก็รู้สึกถึงความเงียบ จนเกิดอาการประหม่า ขนลุก และรู้สึกวังเวงชอบกล ท่านเห็นพระภิกษุหนุ่มหน้าตาอ่อนวัยรูปหนึ่งซึ่งในอยู่บริเวณนั้นก็เลยเข้าไปถามว่า

“พระอาจารย์มั่นพักอยู่ที่ไหน?”

ภิกษุหนุ่มรูปนั้นจึงได้พาท่านเข้าไปยังที่พักของหลวงปู่มั่น
เมื่อเข้าไปถึงก็เห็นหลวงปู่มั่นนั่งสงบนิ่งอยู่ภายในที่พัก ท่านจึงวางบาตรและบริขารลงเพื่อเตรียมที่จะกราบหลวงปู่มั่นตามธรรมเนียมของพระป่า

ทันใดนั้น หลวงปู่มั่นก็ดุด่าขับไล่ด้วยเสียงอันดัง! ว่า

“ไปเดี๋ยวนี้ พระผีบ้า! มาทำอะไรที่นี่ ครูบาอาจารย์ไม่มีแล้วเหรอ ถึงได้ดั้นด้นมาถึงนี่! พระแบบนี้เราไม่รับไว้หรอก ไปเลย ไปเดี๋ยวนี้!”

เจอแบบนี้ท่านถึงกับงงและตกใจ พอเงยหน้าขึ้นมา สายตาของท่านก็ไปประสานกับสายตาของหลวงปู่มั่นโดยไม่ได้ตั้งใจ ถึงกับสะดุ้งเฮือก! ขนลุกไปทั่วสรรพางค์กาย พอตั้งสติได้ ท่านก็รีบหยิบบาตรและบริขารออกมาเพื่อไปหาที่พักที่อื่นและวางแผนว่าจะทำอย่างไรต่อไปในอนาคต

หลวงปู่ชอบเล่าว่า

“ในตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าน้ำตาของตนเองมันไหลเอ่อล้นออกมาตั้งแต่เมื่อไหร่ คิดในใจว่า เมื่อขอปฏิบัติอยู่กับหลวงปู่มั่นไม่ได้ เราก็จะขอปฏิบัติอยู่ใกล้ๆ กับท่านแถวนี้แหละ แม้เพียงชั่วคืนเดียวที่ได้อยู่ใกล้ท่านก็พอใจแล้ว”

พอถึงตอนเช้า หลังจากที่ฉันภัตตาหารเสร็จแล้ว หลวงปู่ชอบก็เตรียมตัวออกเดินทางกลับวัดป่าหนองบัวบาน ขณะที่กำลังจัดบริขารอยู่นั้นก็เห็นพระหนุ่มรูปเมื่อวานนี้ที่พาท่านเข้าไปกราบหลวงปู่มั่นเข้ามาถามหา พระหนุ่มรูปนั้นพูดกับท่านว่า

“ครูบา ครูบา ท่านอาจารย์ใหญ่บอกให้ผมรีบมาตามครูบากลับไปหาท่านเดี๋ยวนี้! ยังดีนะที่ผมตามมาเจอครูบาที่นี่ ถ้าไม่เจอที่นี่ก็ไม่รู้ว่าจะไปตามหาที่ไหนแล้ว”

ได้ยินเช่นนั้น หลวงปู่ชอบจึงไม่รอช้า รีบเดินตามหลังพระหนุ่มหน้างามรูปนั้นด้วยความดีใจไปทันที ในระหว่างที่เดินมาด้วยกันนั้น หลวงปู่ชอบได้ถามพระหนุ่มว่า

“ท่านมีชื่อว่าอย่างไร?”

พระหนุ่มองค์นั้นตอบว่า

“ผมชื่อเทสก์ แล้วครูบาชื่ออะไรล่ะ?”

หลวงปู่ชอบตอบว่า

“ผมชื่อชอบ”

หากใครอ่านถึงตรงนี้และเคยศึกษาประวัติของครูบาอาจารย์สายพระป่ามา ก็คงจะทราบแล้วว่า พระหนุ่มทั้งสองรูปที่กำลังเดินตามหลังกันไปนี้ก็คือผู้ที่ชาวพุทธเรารู้จักกันในนามของ “หลวงปู่ชอบ ฐานสโม” และ “หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี” ทั้งสององค์นี้ก็คือศิษย์รุ่นใหญ่ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่พวกเราเคารพศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง…
.
.
.
ที่มา kammatanclub.com

#หลวงปู่มั่น #หลวงปู่ชอบ #หลวงปู่เทสก์ #พระป่า #พ่อแม่ครูบาอาจารย์

Cr. วัดป่าห้วยลาด

You may have missed