อุ่นไอรัก เสน่ห์แห่งสายน้ำใหญ่  ชมความงดงามของสองฟากฝั่งโขง ที่นครพนม    

สวัสดี..ช่วงนี้อากาศก็ร้อนหลายๆ เด้อ เรามาหลบลมร้อนจากกรุงเทพฯ เมืองที่ใครหลายๆ คนนั้น บอกว่าน่าอยู่ มากมายไปด้วยเทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งเม็ดเงินจำนวนมากมายจากการทำธุรกิจ แต่เอาเข้าจริง มันเป็นเมืองจอแจ รถราก็ติด ยิ่งวันไหนฝน ว่ากันว่าติดกันทั้งบางเลยก็ว่าได้ อิอิ ..แล้วผู้เขียนเองก็เลยยกล้อ และล้อหมุนมาม่วนอีหลีคั๊กๆ  ที่เมือง “นครพนม” ดินแดนของพญานาคอันทรงฤทธิ์ และศักดิ์สิทธิ์ นั่นเอง

 

“นครพนม”  ซึ่งนับเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์  ทั้งธรรมชาติแมกไม้  และลำธาร  มีทิวทัศน์ที่มีความงดงาม  มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน  รวมทั้งยังมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และชาติพันธุ์ ที่นับเป็นจุดเด่นที่มีความน่าสนใจของนครพนมกันเลยทีเดียว

นครพนมยังเป็นที่ประดิษฐานของพระธาตุพนมอันศักดิ์สิทธิ์   ซึ่งเป็นปูชนียสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมืองชาวนครพนมมาอย่างช้านาน  และยังมีพระธาตุอีกหลายๆ  แห่ง  ที่มีความเก่าแก่สวยงาม  และมีความสำคัญ  ประกอบกับที่ตั้งของเมืองที่อยู่เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง  อันเป็นแหล่งรวมของวัฒนธรรมสำคัญๆ จากหลายชนชาติอีกด้วย ทั้งยังเป็นศูนย์รวมทางด้านวัฒนธรรม และประเพณี ที่มีเอกลักษณ์  และมีความโดดเด่นน่าสนใจอยู่อย่างมากมาย   และเพื่อให้รู้ถึงความอบอุ่นน่าพักอาศัยของเมืองริมฝั่งโขงแห่งนี้   ผู้เขียนจึงได้ขอหยิบยกเอาบันทึกเรื่องราวการเดินทางแบบฟินๆ  ที่ได้เดินทางไปเยือนจังหวัดนครพนม  พร้อมกันกับขอพาเที่ยวกันแบบม่วนอีหลีเพลิดเพลินใจกันถ้วนหน้า  และยิ่งถ้าได้สัมผัสกับความงดงามของเมืองนครพนมแห่งนี้แล้ว  ก็อาจจะตกหลุมรักนครพนมได้อย่างไม่รู้สึกตัวก็เป็นไปได้อิอิ

หากเราสังเกตให้ดี เมืองทุกๆ เมืองนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  มักจะต้องมีแม่น้ำ อันเป็นเสมือนเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงชีวิต นครพนมก็อีกเช่นกัน “แม่น้ำโขง” ที่เปรียบเสมือนสายน้ำหลัก ที่หล่อเลี้ยงชีวิตความเป็นอยู่ ของชาวบ้านชาวเมือง ให้มีกินมีใช้ มีความเจริญรุ่งเรืองตราบเท่าทุกวันนี้

 

ผู้เขียนจำได้ว่า ในสมัยก่อน เวลาที่จะเดินทางมายังนครพนม กิจกรรมแรกที่ต้องทำ ก็คงหนีไม่พ้น การเข้ากราบสักการะองค์พระธาตุพนม ที่มีความสวยสมคำล่ำลือ  พร้อมๆ กันกับ การนั่งหม่ำแหนมเนืองรสชาติอร่อย หรือไข่กระทะริมแม่น้ำ  แหมหากได้กาแฟร้อนสักถ้วยแล้วละก็…อัยยะ…เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม  แต่ถ้าหากจะกินกุ้ง หอยปูปลา ส้มตำปูปลาร้า ลาบก้อย น้ำตก ก็ยังมีให้แซ่บลิ้นขนาดเด้อท่าน

ปัจจุบันจังหวัดนครพนม กลายมาเป็นเมืองท่องเที่ยวลำดับต้นๆ ของภาคอีสาน ซึ่งมีผู้คนจำนวนมากที่เดินทางเข้ามายลโฉม  เดินทอดน่องเที่ยวชมความงามของสถานที่ท่องเที่ยวอันสุดแสนวิจิตรตระการตา โดยเฉพาะในยุคิจิทัล 4.0 ซึ่งโลกของการสื่อสาร ที่มีการขยับขยายแชร์สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว  จึงเป็นเรื่องปกติ ที่เราจะพบเห็นนักท่องเที่ยว ถ่ายภาพด้วยมือถือแล้วแชร์ไปยังโลกโซเชียลกันทั่วทุกหัวระแหง  ที่นครพนมก็ยังมีมุมสวยๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพแชร์ประสบการณ์ในการท่องเที่ยว ที่ประทับใจได้อย่างเต็มอรรถรสกันเลยทีเดียว

 

วกกลับมาที่แม่น้ำโขง สายน้ำใหญ่ ที่หล่อเลี้ยงดวงใจคนอีสานมาอย่างช้านาน   ความเป็นมาของแม่น้ำโขงนั้น ก็มีเรื่องเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่  เขาว่ากันว่า แม่น้ำโขงมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาอันเหน็บหนาวบนเขตที่ราบสูงทิเบต  จากหยดน้ำที่หลั่งรินหยดแล้วหยดเล่า ที่หลอมละลายจากหิมะมาผสมกับสายน้ำฝนฟากฟ้า  และผืนแผ่นดินผสานรวมกัน จนเกิดเป็นต้นกำเนิดของมหานทีอันยิ่งใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  “แม่น้ำโขง” แห่งนี้  

 

จากเรื่องเล่าอันมีความเก่าแก่โบราณ  บางคนก็อาจจะคิดไปว่ามันเป็นนิทานปรัมปราของชาวไทย และลาว  เมืองพี่เมืองน้อง ซึ่งใช้ประโยชน์จากลุ่มน้ำโขงร่วมกันมาอย่างช้านาน  โดยได้บอกกล่าวเล่าขานกันไว้ว่า  แม่น้ำโขงกับแม่น้ำสาละวินของประเทศพม่า มีต้นกำเนิดมาจากที่เดียวกัน แต่ถึงคราวแยกจากกัน  เพราะเกิดจากพญานาคสองตนเกิดการหมางใจกัน  หนึ่งตนเลือกเส้นทางใกล้กว่าแต่ผ่านหุบเขาผืนป่ารกทึบ ไร้ซึ่งผู้คน เพื่อมุ่งหน้าสู่ท้องทะเลกลายเป็นแม่น้ำสาละวิน  ในขณะที่อีกตนหนึ่งเลือกที่จะเดินทางไกลผ่านที่ราบ ดินแดนของผู้คน ที่มีความหลากหลายทางอารยะธรรม  สร้างคุณประโยชน์อย่างมหาศาลให้แก่มวลมนุษย์

 

สายน้ำโขงยังไหลพาดผ่าน หรือเป็นเส้นกั้นพรหมแดนประเทศน้อยใหญ่อย่างมายมากถึง 6 ประเทศ ได้แก่  จีน พม่า ลาว ไทย กัมพูชา ก่อนไหลลงสู่ทะเลจีนใต้ที่ประเทศเวียดนาม  บริเวณปากแม่น้ำโขง  จะมีสามเหลี่ยมดินดอนยักษ์อันได้รับการยกย่องจากนานาชาติว่ามีความหลากหลายทางชีววิทยา และทางธรณีวิทยาเป็นอย่างยิ่ง  ตลอดเส้นทางของแม่น้ำโขงยังมีพันธุ์ปลานานาชนิดนับพันตัว  โดยเฉพาะปลาบึกซึ่งพบได้เพียงเฉพาะแม่น้ำโขงแห่งนี้เท่านั้นที่เดียว  จึงเป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่ทั่วโลกนั้นยอมรับ แม่น้ำโขงยังมีความยาวประมาณ  4,900 กิโลเมตร โดยติดเป็นอันดับที่ 10 ของแม่น้ำที่มีความยาวที่สุดในโลก

แม่น้ำโขงที่ไหลมายังประเทศไทย  ซึ่งจุดแรกก็ที่สามเหลี่ยมทองคำอันโด่งดังของจังหวัดเชียงราย  ซึ่งในบริเวณดังกล่าวแม่น้ำโขงยังเป็นจุดแบ่งแยกเขตแดนของประเทศถึง 3 ประเทศนั่นก็ คือ ไทย, จีน, และลาว อีกด้วย อำเภอแรกของไทยที่สัมผัสกับแม่น้ำโขงทางด้านเหนือ ก็คือ อำเภอเชียงแสน ถัดมา คือ เชียงของ  แม่น้ำโขงในจุดนี้ มีความสวยงามของธรรมชาติมาก นับเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่มีความสำคัญ ทั้งยังมีทิวทัศน์ที่มีความงดงาม

 

สำหรับสายน้ำโขงกับชาวไทยนั้น มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน  โดยเฉพาะทางดินแดนแถบอีสาน  แม่น้ำโขง มีส่วนสำคัญที่ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายต่อหลายแห่งมีความน่าสนใจ  เช่น ที่อำเภอเชียงคาน  ปัจจุบันเชียงคานกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง และยังเป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ  ก็เพราะความสวยงามของแม่น้ำโขงอันเป็นส่วนประกอบหลักที่มีความสำคัญนั่นเอง

แม่น้ำโขงเปรียบดั่งกำแพงพรหมแดนกั้นระหว่างประเทศไทย  และลาว  มีความยาวต่อเนื่องกันกว่า 800 กิโลเมตร  สายน้ำแห่งราชาเมืองบาดาลเส้นนี้  ยังได้ไหลพาดผ่านทั้งป่าที่เขียวขจี ภูเขาหินทรายสูงตระหง่าน ผ่านแหล่งชุมชนต่างๆ  ซึ่งยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นไว้อย่างเหนียวแน่น  ผ่านเมืองใหญ่ซึ่งได้รับการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาค  ไล่มาตั้งแต่จังหวัดเลย หนองคาย กับ บึงกาฬ ที่แม่น้ำไหลจากทิศตะวันตกไปตะวันออก เข้าสู่ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี  ซึ่งไหลจากทิศเหนือจรดทิศใต้  โดยจุดสิ้นสุดของแม่น้ำโขงในประเทศไทยอยู่ที่บริเวณบ้านเวินบึก อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งเป็นอำเภอติดเขตแดนไทย-ลาวนั่นเอง

 

ทั้งนี้ตลอดเส้นทางของแม่น้ำโขง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีความน่าสนใจอยู่อย่างมากมาย   รวมทั้งยังมีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่มีความหลากหลาย  ทั้งยังมีสถานที่ศักดิ์สิทธ์จำนวนมากให้สักการะเอาฤกษ์เอาชัย  ทั้งวัดวาอาราม จำนวนมากมายในลุ่มแม่น้ำโขง  หากใครได้ลองแวะมาเยี่ยมเยือนสายน้ำโขงเพียงแค่ครั้งเดียว ก็มักจะต้องหลุมรักกันแทบทั้งสิ้น  ผู้เขียนเองก็ตกหลุมรักสายน้ำโขงแห่งนี้มาตั้งแต่แรกเจอกันเลยทีเดียว

 

แม่น้ำโขงในแต่ละฤดูกาลยังมีความงดงามที่แตกต่างกัน  ในช่วงฤดูฝนน้ำจะหลากเปลี่ยนเป็นสีปูนน้ำตาลอมแดง  ช่วงหน้าแล้งน้ำในแม่น้ำจะลดระดับ เผยให้ถึงแก่งหิน หาดหินทรายอย่างน่าอัศจรรย์ใจ   ส่วนในฤดูหนาว เราจะพบกับบรรยากาศของสายหมอก ที่ล่องลอยปกคลุมสายน้ำโขงให้มีความสดชื่น และสุดโรแมนติก

ด้วยความมหัศจรรย์ ความงดงามอันหลากหลายของสายน้ำโขงที่มีความยิ่งใหญ่   จะนำพาให้คุณได้สัมผัสถึงความอบอุ่น กรุ่นกลิ่นไอจากอ้อมกอดของธรรมชาติ  และขุนเขา  ซึ่งแม่น้ำแห่งราชาพญาเมืองบาดาล พญานาคผู้เรืองฤทธิ์ อันเปี่ยมไปด้วยพลังบุญญาธิการ ที่จะนำพาความผาสุก ความเจริญรุ่งเรือง และความสมบูรณ์พูนผลมาสู่ผู้ศรัทธาเสมอ  ผมเชื่อเหลือเกินว่า คุณต้องเป็นอีกคนหนึ่ง ที่ตกหลุมรักสายน้ำโขงแห่งนี้…อีกเช่นกัน….

 

****ขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขา จังหวัดนครพนม โดยเฉพาะท่านผอ. ททท.สาขาจังหวัดนครพนม และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกๆ ท่าน ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการถ่ายทำสารคดีในครั้งนี้ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ…..

 

เรื่อง / ภาพ  ปิโยรส อุทุมเทวา

 

 

 

 

 

 

 

You may have missed