วัชระจี้ ก.อุตฯยกเลิกประกาศ 13สมุนไพรไทยเป็นวัตถุอันตราย (20 ก.ค.63)เมื่อเวลา 10.40น.นายวัชระ เพชรทอง อดีต

ส.ส.ประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ผ่านนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม ในการขอให้ยกเลิกประกาศกระทรวงเรื่องการประกาศพืชสมุนไพร 13 ชนิด เป็นวัตถุอันตราย สืบเนื่องมาจากการที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ประกาศขึ้นทะเบียนพืชสมุนไพร 13 ชนิด ( สะเดา ตะไคร้หอม ขมิ้นชัน ขิง ข่า ดาวเรือง สาบเสือ กากเมล็ดชา พริก คื่นช่าย ชุมเห็ดเทศ ดองดึง และหนอนตายหยาก ) เป็นวัตถุอันตรายโดยอ้างว่าเป็นไปตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 นั้น

นายวัชระ กล่าวว่า ในฐานะเป็นผู้ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มแม่บ้าน แม่ครัวและพี่น้องเกษตรกรให้ส่งหนังสือมาเพื่อขอยืนยันให้กระทรวงอุตสาหกรรมประกาศยกเลิกพืชสมุนไพร 13 ชนิดนี้ออกจากประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรมทั้งหมดทันที เพราะพืชสมุนไพรเป็นสิ่งมีชีวิต ไม่สอดคล้องกับกฎหมายในนิยามของคำว่าวัตถุอันตรายตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ในมาตรา 4 ที่ระบุว่า ต้องเป็นวัตถุระเบิดได้ เป็นวัตถุไวไฟ เป็นวัตถุออกซิไดซ์และเปอร์ออกไซต์ เป็นวัตถุมีพิษ เป็นวัตถุที่ทำให้เกิดโรค เป็นวัตถุกัมมันตรังสี และเป็นวัตถุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม ซึ่งไม่มีสมุนไพรไทยชนิดใดที่มีคุณสมบัติตามคำนิยามของวัตถุอันตรายแต่อย่างใด และประกาศนี้ยังเป็นการสร้างความเข้าใจผิดต่อภาพลักษณ์ของสมุนไพรไทย และอาหารไทยไปทั่วโลก ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสมุนไพรไทย และรักษาความถูกต้องตามหลักของกฎหมาย รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้มีอำนาจโดยตรง จึงควรสั่งการยกเลิกประกาศดังกล่าวนี้โดยเร็วที่สุด ซึ่งนายวัชระ ยืนยันว่า การมายื่นหนังสือครั้งนี้ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีเรื่องการเมืองใดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คือเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมานายวัชระได้ยื่นหนังสือในเรื่องเดียวกันนี้ถึงนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาแล้วก่อนที่จะมายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมอีกครั้งในวันนี้

You may have missed