ศาลอาญาคดีทุจริตฯขีดเส้นพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯส่งเอกสารตามหมายเรียกคดีฟ้องชัชวาล อภิบาลศรี ภายใน 30วัน

(8 ธ.ค.64)นายวัชระ เพชรทอง อดี ส.ส.ประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.64 เวลา 9.00 น.ที่ห้องพิจารณา 708 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีหมายเลขดำอท 23/2563 คดีหมายเลขแดงที่ อท 34/2563 ซึ่งตนเป็นโจทก์ นายชัชวาล อภิบาลศรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และประธานคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จำเลย ในความผิดตามป.อาญา ม.137และ 157 จากกรณีนายชัชวาลถูกนายวัชระตรวจสอบและชี้ข้อพิรุธของโครงการ เป็นเหตุให้นายชัชวาลไม่พอใจ จึงไปฟ้องคดีที่ศาลอาญากับนายวัชระ ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และเรียกค่าเสียหายจำนวนเงิน 100 ล้านบาท  ขณะที่นายวัชระได้ฟ้องนายชัชวาล ฐานจงใจแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาว่า ไม่มีแถบบันทึกเสียง ไม่มีการจัดทำรายงานชวเลขของคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องส่งแถบเสียง ชวเลข หรือรายงานการประชุมดังกล่าวต่อศาล ตามที่โจทก์ร้องขอเพื่อให้เป็นหลักฐานในการต่อสู้คดีดังกล่าว ซึ่งในการแจ้งข้อความเท็จนี้เป็นการปฏิบัติหรือละเว้นหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ ผู้อื่นหรือประชาชน หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

โดยศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้อง สืบพยานโจทก์ปากนางนารีนารถ เหตานุรักษ์ ผอ.สำนักรายงานประชุมและชวเลข ซึ่งได้มอบหมายให้นางสาวชมนภัส อนุอัน เจ้าหน้าที่ชวเลขชำนาญการ เป็นผู้จดรายงานชวเลขและบันทึกเสียง ล่าสุด ศาลให้สำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ส่งเอกสารดังกล่าวต่อศาลภายใน 30วันนับจากนี้ และให้หมายเรียกพยานปากนางสาวชมนภัส อนุอัน มาเบิกความในวันที่ 28 มกราคม 65 เวลา 13.00 น.
ด้านนายอังคาร เพชรอาวุธ อัยการ ทนายความของจำเลย แจ้งต่อศาลว่า จะได้ประสานงานให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดส่งเอกสารให้ครบถ้วนตามหมายเรียกต่อไป
นอกจากคดีที่นายวัชระได้ฟ้องนายชัชวาลแล้ว ยังได้ฟ้องนายสรศักดิ์ เพียรเวช อดีตเลขาธิการสภาฯที่มีพฤติกรรมเดียวกับนายชัชวาลที่ไม่ยอมส่งเอกสารแถบบันทึกเสียง รายงานชวเลขของคณะกรรมการเร่งรัดและติดตามโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ต่อศาล ซึ่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งให้ประทับฟ้อง นัดสอบคำให้การจำเลย วันที่ 18 ม.ค. 65 เวลา 9.30 น.

You may have missed