ทราย-เฮียบุ๊งมีหนาว!วัชระยื่นสรรพากร-ป.ป.ง.ตรวจสอบภาษี เส้นทางการเงินหลังเปิดรับบริจาคส่อผิดกม. (31 มี.ค.64)เมื่อเวลา 10.45น.ที่กรมสรรพากร

ทราย-เฮียบุ๊งมีหนาว!วัชระยื่นสรรพากร-ป.ป.ง.ตรวจสอบภาษี เส้นทางการเงินหลังเปิดรับบริจาคส่อผิดกม.
(31 มี.ค.64)เมื่อเวลา 10.45น.ที่กรมสรรพากร นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนางสาวภัทรษร เจียงวิเสริฐ หัวหน้าส่วนงานสารบรรณ กรมสรรพากรถึงนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ให้ตรวจสอบภาษีแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร (กลุ่มปลดแอก) ที่เปิดรับบริจาคเงินโดยอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยมีการจัดการชุมนุมตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่ามี น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือทราย และ นายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือเฮียบุ๊ง เป็นผู้เปิดรับบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการชุมนุมที่มีการกระทำผิดกฎหมายอย่างโจ่งแจ้งจนถึงปัจจุบัน
นายวัชระ กล่าวว่า ในฐานะตนเป็นประชาชนผู้เสียภาษี และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เห็นว่าการรับบริจาคเรี่ยไรดังกล่าว ไม่เป็นไปตามกฎหมายควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 อีกทั้งยังอาจเข้าข่ายความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา ม. 341 หรือ ม. 343 รวมไปถึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) และ มาตรา 14 (3) ซึ่งอาจเข้าข่ายในการตรวจสอบทรัพย์สิน เนื่องจากเข้าข่ายความผิดมูลฐาน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอีกด้วย

ทั้งนี้ในอดีตเคยมีกรณีใกล้เคียงกับกรณีนี้มาแล้ว คือ การที่นายสมหวัง อัสราษี อดีตแกนนำเสื้อแดง ได้เปิดรับบริจาคเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในปี 2553 จนต่อมาถูกกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง เรียกเก็บภาษีเป็นเงิน 572 ล้านบาท จนในที่สุดถูกอายัดทรัพย์ อายัดบัญชี และถูกฟ้องล้มละลาย ดังนั้น เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เป็นการรักษาผลประโยชน์ของทางราชการและประชาชนผู้เสียภาษี จึงขอร้องเรียนให้กรมสรรพากรตรวจสอบกรณีนี้เป็นการเร่งด่วน เพื่อมิให้เกิดการละเมิดกฎหมาย และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป
จากนั้น เวลา 11.33 น.นายวัชระ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนผ่าน ร.ต.อ.ไพรัช เทศพานิช เลขานุการกรม สำนักงานป.ป.ง.ต่อพล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือป.ป.ง.ให้ตรวจสอบเส้นทางทางการเงินแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร จากการกระทำดังกล่าวด้วย โดยนายวัชระระบุว่า ต้องการทราบผลดำเนินการเรื่องนี้ภายใน 15 วัน

You may have missed