หม่อมราชวงศ์ปณิธาน จรูญโรจน์ ให้เกียรติเป็นประธาน ถวายผ้าไตรบังสกุล และเป็นประธานฝ่ายฆราวาสประชุมเพลิงศพแก่ผู้วายชนม์

หม่อมราชวงศ์ปณิธาน จรูญโรจน์ ให้เกียรติเป็นประธาน ถวายผ้าไตรบังสกุล และเป็นประธานฝ่ายฆราวาสประชุมเพลิงศพแก่ผู้วายชนม์

 

วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ณ.เมรุ วัดกลางบางซื่อ ต.บางกะสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี เวลา 17.00 น.หม่อมราชวงศ์ปณิธาน จรูญโรจน์ ให้เกียรติมาเป็น ประธานถวายผ้าไตรบังสกุล และ ประธานฝ่ายฆราวาสประชุมเพลิงศพ นายนิพนธ์ ทองน่วม (เอ้) อายุ 49 ปี ในการนี้นับว่าเป็นพระคุณอย่างสูง ที่คุณชายได้เดินทางมาให้เกียรติกับผู้วายชนม์ และครอบครัว “ทองนุ่ม”เป็นอย่าสูง อีกทั้ง นายวิเชษฐ์ เกตุแก้ว ผู้ประสานงานพื้นที่และชุมชนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)นายชีวานนท์ พรรัตน์ธนิกกุล ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร ร่วมเป็นเกียรติทอดผ้าไตรบังสุกุลเพื่ออุทิศบุญกุศล แด่ผู้วายชนม์ ในครั้งนี้ด้วย

ในวันนี้เพื่อเป็นประกาศเกียรติคุณและรำลึกถึงคุณงามความดีที่ผู้วายชนม์ได้ประพฤติ ปฏิบัติ มาโดยตลอด เป็นวาระสุดท้าย
นางสาวณัฐพร ทองนุ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคอิท ครีเอชั่น จำกัด และ บริษัท ออลอิน โปรดักชั่นส์ จำกัด (น้องสาว) เป็นตัวแทนของครอบครัวทองนุ่ม ให้เป็นผู้นำเรียนประวัติของนายนิพนธ์ ทองนุ่ม หรือ พี่เอ้ สหายบาว

ประวัติโดยสังเขป
นายนิพนธ์ ทองนุ่ม หรือ พี่เอ้ สหายบาว เกิดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2514 อายุ 49 ปี
เป็นบุตรของ คุณพ่อสัมพันธ์ ทองนุ่ม และ คุณแม่บงกช ธูปเทียน มีพี่น้องร่วมบิดามารดา 3 คน คือ
1.นายนิพนธ์ ทองนุ่ม (ผู้วายชนม์)
2.นางสาวณัฐพร ทองนุ่ม
3.นางสาวขวัญชนก เที่ยงธรรม

“พี่เอ้” มีบุตรชาย 2 คน คือ
1. นายธนพล ทองนุ่ม
2. นายปิยะภัทร ทองนุ่ม
พี่เอ้ ภูมิลำเนาเดิมเกิดที่จังหวัด นนทบุรี และได้ย้ายถิ่นฐานไปพำนักอาศัยอยู่ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นระยะเวลากว่า 7 ปี

ประวัติการศึกษา
จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม

ประวัติการทำงานและทำกิจกรรมเพื่อสังคมและชุมชน
” พี่เอ้” มีประสบการณ์ด้านดนตรีแนวเพลงเพื่อชีวิตมากว่า 20 ปี มีความผูกพันและเคารพรัก วง “คาราบาว” โดยเรียกพี่แอ๊ด คาราบาว ว่า คุณพ่อ ชีวิตการเดินทางของพี่เอ้ ในช่วงที่ผ่านมา เคยประสบอุบัติเหตุ และทำให้เกิดเส้นเลือดในสมองแตกเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก แต่ก็ด้วยความเป็นนักสู้ จึงทำให้สุขภาพดีขึ้นมา พี่เอ้ ได้ต่อสู้เกี่ยวกับสุขภาพร่างกายของตนเอง และเริ่มทำกิจกรรมและงานเพื่อสังคมหลังจากร่างกายฟื้นตัว
พี่เอ้ เริ่มทำงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าและสัตว์ โดยร่วมกับศิลปินฝืนป่าตะวันตก เดินทางสู่ อ.อุ้มผาง เป็นระยะเวลารวมถึง 5 ปี มีอาชีพขายไก่เขย่า หรือร้านตำนานโฟล์ค ที่อำเภอแม่สอด โดยนำเอากำไรจากร้านไปซื้อของช่วยเด็ก ๆ และรายได้จากการเล่นดนตรีประจำที่ร้านคนคอนหวัน ไปทำกิจกรรมให้แก่เด็ก ๆ บนดอยเป็นเวลา 6 ปี โดยใช้งบส่วนตัวบ้าง กลุ่มพี่น้เองผองเพื่อนบ้าง และประชาชนที่มีน้ำใจจากเฟสบุ๊คบ้าง ในการนำสิ่งของไปแจกให้แก่เด็ก ๆ บนดอยที่ยากจน

อีกทั้ง ด้วยความเคารพรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ “พี่เอ้” มักจะอันเชิญเรื่องราวพระราชกรณียกิจ และ พระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชกรณียกิจต่างๆทั่วทุกพื้นที่ในผืนแผ่นดินประเทศไทย และประทานปรัญชญา การดำรงชีวิตตามแนวทางวิถีเศรษฐกิจพอเพียง นำไปเล่าให้เด็กๆได้รับฟังกัน

พร้อมทั้งน้อมนำเอาบทเพลง “ผู้ปิดทองหลังพระ” ของ ยืนยง โอภากุล ( น้าแอ๊ด คาราบาว ) ที่แต่งถวายให้แด่ พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ไปร้องให้เด็ก ๆ ฟังเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ ของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงได้นำพาความสุข ความเป็นอยู่ที่ดี และสิ่งต่าง ๆ มาให้แก่ผู้ที่อยุ่ห่างไกลความเจริญ

เกียรติประวัติ
ปี 2560 นายนิพนธ์ ทองนุ่ม หรือพี่เอ้ สหายบาว ได้รับรางวัล เทพรัตน คนดี รัตนโกสินทร์ ประจำปี 2560 สาขา บุคลต้นแบบ ศิลปิน นักแสดง ดารา ดีเด่น โดย ท่าน อำพล เสนารงค์ องค์มนตรีในรัชกาลที่ 9 เป็นผู้มอบรางวัลนี้ เพื่อเป็น ขวัญและกำลังใจ จากองค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อให้มีความตั้งใจ สร้างความสุข แบ่งปันความสุขแก่ผู้ยากไร้ ทำความดีด้วยการเป็นผู้ให้ตามแนวทางของในหลวงรัชกาลที่ 9 นี้ สืบไป รักษาความดีนี้ให้มีคุณค่าต่อแผ่นดินเกิดนี้ตลอดไป


วาระสุดท้าย
“พี่เอ้ สหายบาวได้จากไปอย่างสงบด้วยเส้นโลิหิตในสมองแตก เมื่อวันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 รวมสิริ อายุ 49 ปี”

การจากไปของ นายนิพนธ์ ทองนุ่ม (พี่เอ้) ในครั้งนี้ สร้างความเศร้าโศรกเสียใจ แก่ครอบครัว “ทองนุ่ม” และญาติ สนิท มิตรสหาย เป็นอย่างยิ่ง และไม่ใช่แต่เป็นความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวสกุล “ทองนุ่ม” เท่านั้น แต่นับว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลผู้ทรงคุณค่าของประเทศชาติอีกด้วย ความตายเป็นของคู่กัน ที่ใดมีเกิดที่นั่นต้องมีตาย ชีวิตของสัตว์ทั้งหลาย ถูกความเกิด ความเจ็บ ความแก่ ความเบียดเบียน ย่อมเสื่อมสิ้นไปตามกาลเวลา ครั้งถึงกาล กำหนดแล้ว ก็ย่อมจะต้องแตกทำลายไป พระพุทธศาสนาจึงสอนให้พระพุทธศาสนิกชนพึงประกอบแต่ความดีเป็นนิตย์ เพื่อความสงบสุขของชีวิตในปัจจุบันและเป็นที่พึ่งพิงในโลกเบื้องหน้าในสัมปรายภพ

อกุศลกรรมใด ที่เป็นกรรมไม่ดี ซึ่งนายนิพนธ์ ทองนุ่ม หรือพี่เอ้ สหายบาว ได้ล่วงเกินท่านทั้งหลายเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ทั้งโดยเจตนาและไม่มีเจตนา ขอท่านทั้งหลายได้โปรดอโหสิกรรมนั้นแก่นายนิพนธ์ ทองนุ่ม ด้วยเทอญ.

สุดท้ายนี้ คณะเจ้าภาพ “ครอบครัวทองนุ่ม” ขอกราบขอบพระคุณแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่ได้ เสียสละเวลาอันมีค่า เดินทางมาร่วมกันส่งดวงวิญญาณและไว้อาลัยกับ นายนิพนธ์ ทองนุ่ม เป็นครั้งสุดท้าย

You may have missed