“สธ.” เปิดงาน “อินเตอร์แคร์ เอเชีย 2020” สร้างเครือข่ายวิชาการ – นวัตกรรมนานาชาติ ดันไทยสู่ศูนย์กลางการแพทย์-ต้นแบบดูแลผู้สูงอายุอาเซียน

ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดงาน“อินเตอร์แคร์ เอเชีย 2020” งานแสดงสินค้าและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่สำหรับผู้สูงวัยครบวงจรครั้งที่ 5 เผยเป็นเวทีสร้างเครือข่ายวิชาการ และนวัตกรรมเพื่อผู้สูงวัยระดับนานาชาติผลักดันไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และประเทศต้นแบบการดูแลผู้สูงอายุของอาเซียน ด้านผู้จัดงานชี้ตลาดผู้สูงอายุยังสดใสในระยะยาวมีมูลค่ากว่า107,000 ล้านบาทต่อปี ดึงนวัตกรรมสุดล้ำและสินค้าบริการสำหรับผู้สูงวัยจัดแสดงกว่า 100 บูธ มั่นใจเงินสะพัดในงานกว่า500 ล้านบาท

นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการเปิดงานอินเตอร์แคร์เอเชีย 2020(InterCare Asia 2020) ว่า ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยมีสถิติของประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวนมากกว่า 12 ล้านคน หรือราว 18%ของจำนวนประชากรทั้งหมด และจะเพิ่มเป็น 20% ในปี 2564ซึ่งถือว่าไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แล้ว รัฐบาลเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงได้กำหนดให้“สังคมสูงอายุ” เป็นวาระแห่งชาติเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสังคมไทยเข้าสู่ “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์”และให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนการดำเนินงานกำหนดแนวทาง และเป้าหมาย เพื่อสร้างความตระหนักในกลุ่มวัยทำงานถึงความสำคัญของการเตรียมตนเองสู่การเป็นผู้สูงอายุที่สามารถดูแลตนเองดำรงชีวิตประจำวัน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีรวมทั้งสร้างทัศนคติของคนในสังคมให้มองผู้สูงอายุว่าเป็นผู้มีศักยภาพ ซึ่งการจัดงานอินเตอร์แคร์เอเชีย 2020ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้ทุกภาคส่วนสามารถรับมือกับสังคมผู้สูงอายุได้ในอนาคตทั้งการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และพัฒนาองค์ความรู้สู่การบริการประชาชนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข ยังมีเป้าหมายที่จะยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และนวัตกรรมผู้สูงอายุของอาเซียนโดยได้ริเริ่มผลักดันให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมกันก่อตั้ง ASEAN Centrefor Active Ageing and Innovation (ACAI) ขึ้นซึ่งเป็นศูนย์กลางการพัฒนาองค์ความรู้ สนับสนุนงานวิจัย ส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างฐานข้อมูลด้านการแพทย์ของอาเซียน ที่จะนำไปสู่การกำหนดนโยบายและเป็นแนวทางที่จะพัฒนาร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก

“สำหรับ งาน อินเตอร์แคร์ เอเชีย2020 นี้กระทรวงมองเห็นถึงศักยภาพที่จะสามารถเป็นเวทีในการสร้างเครือข่ายทางวิชาการระหว่างหน่วยงานต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นการสร้างการรับรู้บทบาทของไทยซึ่งจะเป็นส่วนเสริมในการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์อย่างเป็นรูปธรรมได้ในอนาคตโดยภายในงานทางสถาบันเวชศาสตร์ฯผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับ วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ สวทช.จัดสัมมนาให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพและการแพทย์สำหรับผู้สูงอายุเช่นพูดคุยถึงทิศทางนวัตกรรมด้านสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุจากโรงพยาบาลสู่ชุมชน” ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุขกล่าว

You may have missed