วัชระชี้การแก้รธน.ขึ้นอยู่กับความจริงใจของนายกฯคนเดียว พร้อมโต้ธนกรอย่าพูดสร้างภาพหลอกประชาชน


(8 ส.ค.63)นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาพูดปกป้องพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพลเอกประยุทธ์เพียงคนดียว ไม่ได้เตะถ่วง อย่านำม็อบมากดดัน รัฐบาลยินดีที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งอีก ประเทศบอบช้ำมามากแล้ว นั้น นายธนกรได้ถามพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคแล้วหรือยังว่ามีความตั้งใจจริงที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามนโยบายรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ที่แถลงในสภาหรือไม่ หรือเพียงแค่ต้องการสร้างภาพหลอกประชาชนเท่านั้น เพราะความเป็นจริงพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคได้ประโยชน์1,000%จากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560
และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็เขียนตามใบสั่งของคสช.ที่มีพลเอกประยุทธ์เป็นหัวหน้าทุกประการ ถ้าพลเอกประยุทธ์จริงใจคงไม่สั่งให้นายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานร่างรัฐธรรมนูญเขียนมาตรา 256 ชนิดที่ไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้เลย ถ้าพลเอกประยุทธ์ผู้แต่งตั้งวุฒิสมาชิกให้เลือกตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สั่งการให้วุฒิสมาชิกให้เห็นด้วยก็ทำไม่ได้อย่างเด็ดขาด จึงเหมือนกับว่าพลเอกประยุทธ์ขับรถถังชนคนทั้งประเทศ เพราะรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งไม่แตกต่างอะไรกับเหตุการณ์14 ตุลา 2516 หรือพฤษภาทมิฬ 2535
เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญจะแก้ไขได้หรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีผู้นำจิตวิญญาณของวุฒิสมาชิกเพียงคนเดียวเท่านั้น

นายวัชระ ชี้อีกว่า การเกิดม็อบนักเรียนนิสิตนักศึกษากดดันเรียกร้อง เป็นเรื่องธรรมชาติเป็นวงรอบทางการเมืองของสังคม ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะมีศิลปะในการแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ผู้ที่เสพอำนาจนานๆก็จะไม่รู้จุดจบไม่ว่ารัฐบาลใด รู้แต่เพียงเสพติดในอำนาจและผลประโยชน์ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ได้ลงไปรับรู้ความรู้สึกของประชาชนอย่างแท้จริง กว่ารัฐบาลจะรู้ตัวก็อาจจะสายไปเสียแล้ว

You may have missed