SACICT ระดม 400 ร้านร่วม”ศิลปาชีพทอใจ วิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี” ช้อปอย่างมั่นใจ ปลอดภัย ด้วยระบบคัดกรองได้มาตรฐาน

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) SACICT เตรียมจัดงานใหญ่ “ศิลปาชีพทอใจ วิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี” รวมงานศิลปาชีพและหัตถกรรมไทย กว่า 400 ร้าน เอาใจนักช้อปหลังโควิดคลี่คลาย เริ่ม 1 – 5 สิงหาคม นี้ ที่ฮอลล์ 5 , 6 และ 7 อิมแพค เมืองทองธานี

นายพรพล เอกอรรถพร ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT มีหน้าที่ในการสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในงานศิลปาชีพและงานศิลปหัตถกรรมในท้องถิ่นต่าง ๆ แต่เนื่องจากในช่วงต้นปีที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจและการดำเนินงานต่างๆ ต้องหยุดชะงัก ส่งผลเสียต่อสภาพเศรษฐกิจชุมชนและภาพรวมด้านเศรษฐกิจของประเทศ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยที่คลี่คลายลงตามลำดับ SACICT จึงมีแผนการดำเนินงานเพื่อเยียวยาผู้ผลิตงานหัตถกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการรวมกิจกรรมของ SACICT ที่เคยจัดขึ้นในอดีต คือ งานฝ้ายทอใจและงานชีวิตใหม่ใต้ร่มพระบารมีเป็น 1 งานใหญ่ในชื่อ “ศิลปาชีพทอใจ วิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี” ซึ่งถือว่าเป็นการจัดงานหัตถกรรมระดับประเทศเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองการขับเคลื่อนประเทศสู่อนาคต

อีกทั้ง ในช่วงเดือนกรกฎาคม และ สิงหาคม 2563 นี้ เป็นช่วงเดือนมหามงคลอย่างยิ่งของปวงชนชาวไทย คือ วันที่ 28 กรกฎาคม 2563 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ วันที่ 12 สิงหาคม 2563 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง SACICT จึงได้จัดงาน “ศิลปาชีพทอใจ วิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี” ขึ้น ระหว่างวันที่ 1 – 5 สิงหาคม 2563 ณ ฮอลล์ 5 , 6 และ 7 อิมแพค เมืองทองธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตให้ชาวบ้านมีอาชีพและมีรายได้จากการทำงานศิลปหัตถกรรมเป็นอาชีพ ตลอดจนช่วยสร้างโอกาสให้กับช่างผู้ผลิตงานหัตถกรรมได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

ภายในงาน “ศิลปาชีพทอใจ วิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี” จัดให้มีนิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และหัตถกรรมไทยจากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม รวมถึงสมาชิก SACICT กว่า 400 ร้าน มีการสาธิตงานศิลปาชีพที่หาชมยากโดยสมาชิจากศูนย์ศิลปาชีพทั่วประเทศ งานหัตถกรรมจากวิถีชีวิตของกลุ่มชนเผ่าและชาติพันธุ์ แฟชั่นโชว์ผ้าไทย จากดีไซน์เนอร์ชั้นนำ การประมูลผลงานหัตถศิลป์ล้ำค่า

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมความบันเทิงจากศิลปินและดาราชั้นนำของเมืองไทยมากมาย อาทิ วันที่ 1 สิงหาคม พบกับ นนท์ ธนนท์ และตู่ ภพธร วันที่ 2 สิงหาคม พบกับแพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ กันต์ นภัทร และไข่มุก รุ่งรัตน์ วันที่ 4 สิงหาคม พบกับอลิศ – ธนัชศลักษณ์ ฮัดสัน จากรายการ The Golden Song ชมการแสดงโขน ในวันที่ 1 และ 2 สิงหาคม เพลิดเพลินไปกับบทเพลงสุนทราภรณ์ ในวันที่ 3 , 4 , 5 สิงหาคม 2563 วันละ 2 รอบ รอบที่ 1 เวลา 15.00 น. , รอบที่ 2 เวลา 18.00 น. และชมแฟชั่นโชว์ผ้าไทยโดยคุณเบลล่า ราณี แคมเปน ในวันที่ 5 สิงหาคม เวลา 16.00 น.

นายพรพลกล่าวเพิ่มเติมว่า “ในการจัดงานครั้งนี้ SACICT ได้เตรียมมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้เข้าชมงานอย่างเข้มข้น โดยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและยึดหลักการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข หากใครที่กำลังมองหาของขวัญของที่ระลึกเพื่อมอบให้แก่บุคคลอันเป็นที่รักในเทศกาลต่างๆ นั้น เช่นวันแม่ที่จะถึงนี้ “ศิลปาชีพทอใจ วิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี” จะเป็นอีกหนึ่งงานในดวงใจของทุกท่าน ที่จะสามารถมาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หัตถกรรมไทยที่มีความประณีต สวยงาม และรู้สึกอิ่มเอมใจที่ได้สนับสนุนกลุ่มผู้ผลิตที่เป็นชาวบ้านในชุมชนให้มีรายได้ สร้างรอยยิ้ม และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน”

ช้อปงานศิลปาชีพและหัตถกรรมไทย สบายใจ และปลอดภัย ตามวิถี New Normal ที่งาน“ศิลปาชีพทอใจ วิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี” วันที่ 1 – 5 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ 5 , 6 และ 7 อิมแพค เมืองทองธานี สอบถามเพิ่มเติมโทร. 1289 หรือ เฟชบุ๊ค SACICT

You may have missed